Chủ Nhật, 08/09/2024 08:04 SA
 Đề thi Ngữ văn có sự đổi mới, dễ phân loại thí sinh
Thứ Bảy, 01/06/2024 11:55 SA

Sáng 1/6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 diễn ra tại 14 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm thi, các thí sinh với tâm trạng thoải mái, vui vẻ và tự tin bước vào môn thi đầu tiên.

 

Giám thị coi thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh làm thủ tục cho thí sinh vào phòng thi. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Ngay từ rất sớm, phụ huynh đã chở con em đến các điểm thi để xem lại sơ đồ phòng thi và làm các thủ tục vào phòng thi. Nhiều phụ huynh đội nắng chờ con trong hồi hộp. Chị Trần Thị Bích, phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa), chia sẻ: Cả đêm qua tôi gần như không ngủ được vì lo cho con tham gia kỳ thi chuyển cấp này. Học lực của cháu chỉ ở mức bình thường nên sợ không đủ điểm xét tuyển các trường ở gần nhà.

 

Trong buổi thi đầu tiên, môn Ngữ văn vắng 38 thí sinh. Ghi nhận tại các điểm thi cho thấy, công tác thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.  Các điểm thi trên địa bàn TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa, đa số thí sinh đều cho rằng đề thi môn Ngữ văn có sự phân hóa cho thí sinh nhưng đề vừa sức.  

 

Một học sinh hào hứng khoe với mẹ làm bài tương đối tốt sau khi kết thúc môn thi Ngữ Văn. Ảnh: NHƯ THANH

 

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa), em Trần Hữu Tiến lớp 9A, Trường THCS Trường Chinh (TX Đông Hòa), chia sẻ: “Đề thi môn Ngữ văn năm nay có 2 phần: phần đọc hiểu (6 điểm) và phần làm văn (4 điểm). Đối với phần đọc hiểu có 8 câu hỏi trắc nghiệm khách quan và 2 câu hỏi tự luận ngắn được trích trong một ngữ liệu ngoài sách giáo khoa có sẵn trong đề thi. Phần làm văn là một bài nghị luận xã hội được rút ra từ ngữ liệu đọc hiểu. Với đề thi này em làm dư thời gian 30 phút và khả năng sẽ được 7,5 điểm”.

 

Trải qua 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, tại điểm thi Trường THPT Lê Trung Kiên (TX Đông Hòa) nhiều thí sinh cho rằng đề năm nay không khó, nhưng lại khó có điểm cao, dự kiến đạt khoảng 6-7 điểm. Các thí sinh cũng nhận định đề thi có sự đổi mới, cần nhiều kiến thức liên hệ thực tế. Em Nguyễn Lê Win, học sinh Trường THCS Lương Tấn Thịnh, cho biết: “Đề Ngữ văn năm nay đối với em hơi khó, đề thi có dạng mở, nhất là phần làm văn nghị luận về vấn đề ý nghĩa những điều bình dị quanh ta. Em lại chuẩn bị khá kỹ hơn về nghị luận văn chương nhưng đề lại ra nghị luận xã hội nên khó đạt điểm như kỳ vọng”.

 

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), đề Ngữ văn xoay quanh một chủ đề về cội nguồn hạnh phúc giữa phần đọc hiểu và phần viết. Đây là điểm mới và hay. Phần đọc hiểu có các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng nên dễ phân loại học sinh, tuy ngữ liệu trong đề thi đưa ra ngoài sách giáo khoa, nhưng các câu hỏi đều liên quan đến những kiến thức các em đã học. Ngoài ra, có những kiến thức liên quan đến các lớp 6, lớp 7, lớp 8 như: chỉ từ, lượng từ, từ loại từ láy... Phần viết, đề bài đưa ra một vấn đề về hình ảnh ở trong ngữ liệu từ đó các em có thể trình bày suy nghĩ của mình về những điều bình dị quanh ta. Phần thi này tác giả muốn các em tập làm quen, biết thể hiện tư duy, năng lực của mình. “Nhìn chung đề thi năm nay hay, thời sự, có tính giáo dục sâu sắc, ra theo trục chủ đề giúp học sinh chú ý về nghị luận xã hội. Đề thi vừa sức cho học sinh”, cô Hồng Thủy nói.

 

Thí sinh trao đổi về đề thi Ngữ văn bên ngoài phòng thi. Ảnh: NHƯ THANH

 

Chiều nay (1/6), các thí sinh thi môn Toán trong thời gian 120 phút.

 

TRUNG HIẾU - HỒ NHƯ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek